Tin tức

KINH NGHIỆM VÀ CÁCH CHẠY XE CÔN TAY

01-12-2021 03:20:38

KINH NGHIỆM VÀ CÁCH CHẠY XE CÔN TAY

Chạy xe côn tay cần nhiều kĩ năng và thời gian, nhưng cũng không quá khó để thuần thục. Chỉ cần nhớ một vài nguyên tắc như “côn ra, ga vào”, hay lưu ý khi lên số ứng với tốc độ và luyện tập tích cực, rồi người dùng sẽ bị nó mê hoặc từ lúc nào không hay

Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Đa số các dòng xe phân khối lớn đều sử dụng côn tay. Dòng xe côn tay ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm do thiết kế đầy chất thể thao cùng với một động cơ mạnh mẽ và những thử thách trong việc chinh phục đã giúp tạo ra thú vui cho người sử dụng. Tại Việt Nam hiện nay, mẫu xe côn tay được ưa chuộng nhất thuộc về nhà sản xuất xe Yamaha với dòng xe Exciter vốn được mệnh danh là “ông vua đường phố” .
Chính vì những đặc điểm khác thường của nó so với những dòng xe gắn máy thông thường nên cách chạy xe côn tay cũng khác hẳn, vì vậy khi nghĩ đến việc mua một chiếc xe tay côn mạnh mẽ bạn đừng bỏ qua cách để chạy cũng như những lưu ý khi vận hành dòng chiếc xe đầy chất thể thao này để có thể cân nhắc và ra quyết định tốt nhất cho mình.

1. Cách chạy xe côn tay

Để có thể chinh phục dòng xe khó nhằn này thì bạn cần phải nắm vững hai nguyên tắc chính:
Nguyên tắc 1: Ngắt côn nhanh và nhả côn từ từ:
Khi bóp côn để chuyển số bạn nên làm nhanh và dứt khoát nhưng khi bạn nhả côn thì cần phải từ từ. Việc này giúp xe không bị giật, bị bốc đầu hoặc chết máy. Bạn nên nhớ “Côn ra thì ga vào” (khi tay trái nhả côn TỪ TỪ thì tay phải ĐỒNG THỜI mở tay ga.)
Nguyên tắc 2: Bạn nên chạy xe với vận tốc phù hợp với số, cụ thể là:
+ 0 – 10 km/h đi số 1.
+ 10 – 30 km/h đi số 2.
+ 30 – 50 km/h đi số 3.
+ 50 – 80 km/h đi số 4.
+ Trên 80 km/h đi số 5 hoặc số 6
Chinh phục thử thách càng khó thì bạn sẽ càng tăng sự thích thú. Và chạy xe côn tay thành thục chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều cảm giác thú vị mà bạn không thể có khi chạy những dòng xe khác như khi có cảm giác cắt côn, leo dốc, đổ đèo,…


Kinh nghiệm và cách chạy xe Côn tay

2. Những kinh nghiệm vận hành xe tay côn thành thục

+ Khi chạy xe trên đường phố đông đúc, người tập lái xe côn tay mới thường hay để xe bị chết máy vì phối hợp côn – ga không đều. Bạn hãy nhớ rằng, để chuyển số, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa tay phải bóp côn hết vào. Bóp hết tay côn vào giúp bạn tránh các khó khăn khi phải sang số. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn để việc sang số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “nhả côn lên ga ” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không nhanh bị mài mòn, đông cơ mới khoẻ, tránh bị ì. Nếu bạn áp dụng thật thuần thục nguyên tắc 1 thì bạn có thể yên tâm dạo phố cùng xe côn tay.
+ Để đỡ mỏi tay côn: Các chuyên gia cho rằng khi xe đã chạy và việc chuyển số hoàn tất, hãy buông tay côn ra hoàn toàn và nắm chặt tay lái xe. Nếu cứ giữ tay côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn và bạn cũng sẽ rất mỏi tay.
+ Để xe không bị ì: Trong quá trình chạy, bạn hãy đảm bảo nguyên tắc 2. Nếu xe chưa đủ tốc độ mà bạn đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, tăng ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn (chạy ép số). Vì thế, ta cần tạo đà cho xe bằng cách bóp nhẹ côn mà vẫn giữ ga vài giây và buông, lúc đó xe sẽ bốc vọt lên phù hợp với tốc độ bị thiếu, nếu ko đủ lực thì phải về lại số. Bạn hãy lưu ý vận tốc và số cho phù hợp để xe chạy êm ái nhất.
Thực ra, để cầm côn và chạy một chiếc xe thuộc dòng này không quá khó nhưng để có thể thuần thục và điêu luyện thì bạn cần phải có sự luyện tập chuyên cần và rồi bạn sẽ cảm thấy thích thú và sẽ hiểu được vì sao lại có nhiều người yêu mến dòng xe này đến vậy! Bạn muốn bắt đầu rồi đúng không nào, vậy thì hãy thử sức với những chiếc Exciter trước nhé. Chúc các bạn thành công

Các tin khác

Hoạt động Yamaha Town